Hơn 300.000 người Mỹ đã chết vì Covid-19

Số người Mỹ chết mỗi ngày do nCoV gần tương đương với số người chết trong vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 hay Trận Trân Châu Cảng.

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Covid-19 hiện đã chiến thắng bệnh tim và trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ.

Trong số 300.000 người chết vì Covid-19, nhiều người mắc các bệnh nền như tiểu đường, huyết áp cao hoặc béo phì. Một tỷ lệ lớn người cao tuổi sống trong các viện dưỡng lão. Khoảng một phần ba là những người trên 85 tuổi. Khoảng 60.000 trong số những người dưới 65 tuổi đã chết. Trong đó, Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và người Mỹ bản địa chiếm tỷ lệ cao. Theo phân tích của Philip Cohen, một nhà xã hội học tại Đại học Maryland, số người Mỹ gốc Phi chết gần như gấp 6 lần so với người da trắng ở cùng độ tuổi, và tỷ lệ tử vong của người Latinh cao hơn gần 7 lần. Trevor Bedford, một nhà dịch tễ học di truyền tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchison ở Seattle, dự đoán rằng có khả năng trung bình hơn 3.000 người sẽ chết mỗi ngày trong 22 ngày tới.

Tỷ lệ tử vong cao phản ánh sự lây lan nhanh chóng của Covid-19 trên khắp Hoa Kỳ kể từ cuối tháng 9. Các yếu tố khác nhau bao gồm áp lực kinh tế, chính trị hóa việc đeo mặt nạ và mong muốn duy trì liên lạc. Công ty tăng số ca mới lên hơn 200.000 ca mỗi ngày.

David Hayes-Bautista, giáo sư y khoa tại Đại học California, Los Angeles, cho biết: “Số người chết dự kiến ​​sẽ không cao như vậy. Đất nước chúng tôi chọn cách buông bỏ. Điều này thật bi thảm.” – Nhưng điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến.

Vào ngày 27 tháng 5, người ta xác nhận rằng 100.000 người đầu tiên đã chết. Trong bốn tháng tiếp theo, hơn 100.000 người đã chết. Trong ba tháng qua, hơn 100.000 trường hợp đã được ghi nhận. Nhiều chuyên gia y tế dự đoán trong vòng chưa đầy một tháng nữa sẽ có 100.000 người chết.

Ashish Jha, Trưởng khoa Y tế Công cộng Đại học Brown, cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên vì tình hình tồi tệ hơn tôi nghĩ.”

Vào ngày 11 tháng 12, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt Vắc xin Pfizer, cung cấp một công cụ mới có thể làm chậm hoặc thậm chí dừng lại. Tiến sĩ Jha nói rằng nếu sản phẩm được phân phối rộng rãi vào đầu năm 2021, virus sẽ xuất hiện.

“Nhưng cho đến lúc đó, nhiều người vẫn bị bệnh và sắp chết.” “400.000 người sẽ chết vào tháng tới.” -Một bệnh nhân Covid-19 chết tại Trung tâm Y tế Joint Memorial ở Houston, Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters-Covid-19 sẽ khiến hơn 400.000 ca tử vong, tùy thuộc vào việc hầu hết người Mỹ đã được tiêm phòng hay chưa. Nicholas Reich, một nhà thống kê sinh học tại Đại học Massachusetts, đã thu thập các dự đoán thống kê từ các nhà nghiên cứu trên khắp đất nước, ông nói rằng nhiều mô hình không thể dự đoán chính xác sự gia tăng các ca bệnh theo thời gian. Gần đây, một phần do hành vi của con người thay đổi quá nhanh.

“Hành động của nhiều người thực sự có thể thay đổi những gì đang xảy ra. Một trong những nguyên nhân gây ra cái chết. Đó là vì Covid-19 không thể đoán trước được. Ở một mức độ nhất định, chúng ta có quá nhiều lựa chọn”, anh nói .

Ý Nhi (New York Times)

    Leave Your Comment Here